• Thành công hơn với KingBee

Phanmemnhansu, chamcong, tinhluong, kynangvanphong, giuchannhanvien, nhansu, luongthuong, chinhsach, nhantai

phần mềm nhân sự, chamcong, tinhluong, quanlynhansu

giữ chân nhân tài, chính sách, nhân sự, lương thưởng

Giữ chân nhân viên - Chuyện cũ mà mới (Phần 2)
28/03/2017

Công ty nào cũng đều mong muốn giữ bên mình những nhân sự giỏi hay nói cách khác là giữ được nhiều nhân tài. Tiếp theo KingBee sẽ gửi tới các bạn những kinh nghiệm trong khó khăn và phương án khắc phục đối với việc làm sao để giữ chân nhân tài.

Giữ chân nhân tài bằng lương thưởng và phúc lợi:

 

 

Những khó khăn trong quá trình thực hiện
  • Quỹ lương thưởng không nhiều nên không biết xây dựng thế nào
  • Thưởng thế nào cho các vị trí gián tiếp như kế toán

 

Nên

  • Thưởng theo tập thể nhóm
  • Có sự cân bằng giữa thưởng theo dựa vào kết quả cuối cùng và thưởng dựa vào tiến trình công việc
  • Thưởng dựa vào kết quả mà nhân viên đó ảnh hưởng trực tiếp
  • Ứng dụng thẻ điểm cân bằng để nhận ra các mục tiêu quan trọng để lấy đó làm tiêu chí thưởng
  • Có sự khác biệt lớn giữa nhân viên giỏi và nhân viên bình thường
  • Công thức thưởng phải minh bạch

 

Không nên 

  • Phần thưởng chỉ thuần túy dựa vào lợi nhuận
  • Công thức thưởng không minh bạch
  • Công thức thưởng thay đổi thường xuyên
  • Đưa ra phần thưởng cá nhân như nhân viên xuất sắc nhât, vì như vậy sẽ dễ tạo sự bất mãn cho nhiều người, vì đó là Không công nhận thành tích của cả nhóm – Nhiều sếp chỉ tập trung vào thành công của những cá nhân xuất sắc mà phớt lờ sự đóng góp của cả nhóm, điều này sẽ ảnh hưởng tới tinh thần đồng đội và năng suất chung của công ty. Vì vậy, hãy cân nhắc thành tích của cả nhóm mỗi đợt khen thưởng
  • Khen thưởng cho thái độ – Đây là một lỗi khá phổ biến. Bạn khen thưởng vì chất lượng công việc, cho thành tích mà nhân viên đạt được trong công việc chứ không phải khen thưởng cho những gì nhân viên hứa hẹn hay làm việc mà không có kết quả.
  • Khen thưởng cho phần việc cơ bản – Bạn trả cho nhân viên một mức lương cơ bản, đổi lại, bạn kỳ vọng ở họ mức độ hiệu quả công việc nhất định. Nếu nhân viên đạt được mức “đáp ứng yêu cầu”, họ vẫn chưa xứng được khen thưởng. Hãy khen thưởng cho nhân viên khi họ hoàn thành công việc xuất sắc hay vượt mức chỉ tiêu.

 

Giữ chân nhân tài bằng sự quan tâm và công nhận:
 
 

 

Kinh nghiệm trong quá trình thực hiện

- Lời cảm ơn chân thành

Những nhà quản lý, lãnh đạo thành công nhất là những người biết phát huy thuật “củ cà rốt và cây gậy”. “Củ cà rốt” ngụ ý khi nhân viên đạt được thành tích tốt, bạn hãy dành cho họ những phần thưởng xứng đáng hay những lời khen ngợi chân thành nhất. Đôi lúc chỉ cần một lời cảm ơn từ lãnh đạo về những đóng góp của nhân viên cho công ty đã làm phần thưởng không gì so sánh được. Điều này khiến cho nhân viên cảm thấy công sức, thành quả làm việc của mình được trân trọng và đánh giá đúng mức. Hãy luôn đảm bảo rằng mỗi lời cảm ơn của bạn là cả sự chân thành từ đáy lòng. Những khích lệ, động viên về tinh thần đôi khi còn có thể hiệu quả hơn cả mong đợi của bạn

- Tuyên dương nhân viên xuất sắc

Một trong những động lực khiến mọi nhân viên trong công ty mong ước chính là danh hiệu nhân viên xuất sắc của tháng, năm hay của dự án kinh doanh. Chính vì vậy, bạn hãy hãy chọn những gương mặt tiêu biểu và thông báo đến tập thể rằng bạn ghi nhận và tuyên dương họ bằng cách gửi email thông báo, bản tin nội bộ, tổ chức họp nhóm để nhân viên xuất sắc chia sẻ thông tin, cảm nghĩ và phương pháp đạt được thành công. Đây là biện pháp phổ biến được rất nhiều lãnh đạo tin dùng bởi tính hiệu quả của nó.

- Đừng tiết kiệm lời khen

Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các nhân viên. Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào từ lãnh đạo, đặc biệt là khen ngợi trước tất cả mọi người trong công ty cũng đều khiến cho các nhân viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Đồng thời đó cũng là động lực thúc đẩy những nhân viên khác cố gắng và phát huy khả năng nhiều hơn. Tuy nhiên bạn cũng nhớ đừng lạm dụng việc này quá thường xuyên vì nếu không nó sẽ mất đi hiệu quả mà bạn mong muốn.

- Những món quà nhỏ nhưng ý nghĩa

Yếu tố then chốt để việc khen thưởng đạt hiệu quả cao đó là việc khiến những nhân viên cảm thấy sự ưu đãi khác biệt và nhắm đúng vào những điều họ mong muốn. Nếu thực sự bạn là một lãnh đạo có tâm và thấu hiểu nhân viên của mình, bạn hãy chọn những món quà phù hợp với sở thích, thói quen của từng người. Đó có thể là một cặp vé xem bóng đá, nhạc kịch, một phiếu mua hàng thời trang hay món quà cho con của nhân viên nhân dịp sinh nhật. Điều này có ý nghĩa gấp nhiều lần so với những con số tăng lên trong tài khoản. Sự chân thành là món quà mà bạn đừng bao giờ nên tiết kiệm.

- Trao cho nhân viên các đặc quyền ưu tiên

Việc khen thưởng bằng cách trao đặc quyền là biện pháp hữu hiệu giúp cho nhân viên phấn đấu tốt hơn trong những công việc và từ đó thúc đẩy cải thiện năng suất làm việc của cả nhóm hay công ty. Hãy chia sẻ những đặc quyền ưu tiên mà các nhân viên thường nghĩ chỉ có lãnh đạo mới có, ví dụ được phép giải quyết công việc từ xa trong một số thời gian cụ thể, được tham gia các buổi tiệc của lãnh đạo, được tiếp cận những khách hàng tiềm năng… Nhưng bạn cũng phải lưu ý đưa ra chỉ tiêu rõ ràng để các nhân viên phấn đấu và chọn lọc những loại quyền lợi không gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc của cả nhóm. Bạn có nghĩ việc chia sẻ một trong những đặc quyền của mình đến nhân viên xuất sắc nhất là một ý kiến không tồi?

Mỗi nhân viên có những sở thích, thói quen và cách suy nghĩ khác nhau nên cũng có sự khác biệt trong việc nhìn nhận về cách công nhận những đóng góp của họ cho công ty. Đó là điều mà các nhà lãnh đạo phải hiểu được để từ đó lựa chọn những hình thức khuyến khích, động viên đội ngũ nhân viên phù hợp nhất.

 

Nên
  • Đưa nhân viên vào việc hoạch định mục tiêu
  • Định kì tổ chức các buổi lắng nghe đóng góp ý kiến và có phản hồi cho tất cả các ý kiến đóng góp ( bao gồm các ý kiến thực hiện và không thực hiện )
  • Có những phần thưởng nhỏ cho các đóng góp có giá trị

 

Không nên

  • Thường xuyên thể hiện thái độ áp đặt từ trên xuống dưới
 
Giữ chân nhân tài bằng công sở làm việc hiện đại:
 
 
Nên
  • Có khu vực ăn uống chung với đầy đủ cơ sở vật chất để mọi người có không gian thư giãn và trao đổi ngoài công việc một cách thoải mái
  • Áp dụng 5S để môi trường làm việc luôn gọn gàng và sạch sẽ
  • Treo nhiều tranh ảnh
  • Dán decal bảng trên tường để biến các bức tường khô khan thành bảng làm việc

 

Không nên

  • Tiết kiệm chi phí cho nhân viên vệ sinh văn phòng
 
Giữ chân nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp:
 
 
Những khó khăn trong quá trình thực hiện:
  • Chưa nhận ra được điểm gì chung giữa nhân viên
  • Đã có xây dựng văn hóa, nhưng các trưởng bộ phận lại không làm gương
  • Không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
  • Nhân viên có tính cách khách nhau, vị trí khác nhau nên thường xảy ra bất đồng trong công việc.

 

Kinh nghiệm trong quá trình thực hiện:
Nên
  • Tạo sự liên kết vô hình giữa các nhân viên bằng cách Nhận ra những phẩm chất đã sẵn có trong doanh nghiệp và quảng bá cho những phẩm chất đó
  • Nếu có nhiều phẩm chất thì dựa vào mô hình kinh doanh để xác định những  phẩm chất nào là quan trọng nhất để thành công
  • Các phần thưởng luôn hướng đến tập thể, khuyến khích tinh thần tích cực – hỗ trợ giữa các nhân viên, hạn chế phần thưởng cá nhân
  • Treo các poster cổ vũ cho tinh thần team work, hỗ trợ nhau, tôn trọng sự khác biệt
  • Dành một khoản ngân sách nhỏ để tạo các sự kiện vui chơi, teambuilding.

 

Giữ chân nhân tài bằng môi trường với nhiều cơ hội thăng tiến:
 
 

Việc thăng tiến là mốc quan trọng trong sự nghiệp của cá nhân, tổ chức, là phần thưởng xứng đáng cho những người có năng lực và đạt hiệu quả công việc tốt. Hãy tìm hiểu, đánh giá hiệu quả những việc mà nhân viên đã làm được, khám phá những kỹ năng mới mà họ muốn mở rộng. Từ đó, bạn hãy tạo cơ hội để họ phát triển, thăng tiến và tận dụng tốt nhất năng lực, kinh nghiệm của nhân viên cho công việc chung của công ty. Đó cũng là cách giúp bạn xây dựng được lòng tin và tôn trọng của nhân viên.

 

Kinh nghiệm trong quá trình thực hiện:
Nên
  • Đào tạo kỹ năng huấn luyện cho các quản lý cấp trung, để họ biết cách nhận ra những vướng mắc trong công việc của nhân viên và tìm cách tháo gỡ
  • đầu tư vào các phần mềm, công cụ, qui trình giúp tổ chức nâng cao năng suất
  • Sử dụng KPI để nhanh chóng nhận ra khi nhân viên có dấu hiệu làm việc không hiệu quả, phỏng vấn để giải tỏa vướng mắc
  • Đầu tư vào việc đào tạo nhân viên

 

Không nên

  • Dồn hết ngân sách thưởng vào hình thức thưởng tài chính, không có ngân sách cho việc cải tiến
 
Giữ chân nhân tài bằng ý nghĩa công việc:
 
 
 

 

Nên

  • nghiên cứu tầm quan trọng của mỗi vị trí để truyền thông cho nhân viên biết, mỗi việc làm đều có ý nghĩa quan trọng nào đó
  • Xây dựng một tầm nhìn tốt về sứ mệnh của doanh nghiệp và thường xuyên truyền thông về tầm nhìn đó

 

KHÁCH HÀNG NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI
Mr Thi - Trưởng phòng nhân sự

Mr Thi - Trưởng phòng nhân sự - Công ty TNHH Việt Pan Pacific Thanh Hóa

Việt Pan là đơn vị trong lĩnh vực may mặc của Hàn Quốc, số lượng công nhân hơn 5000 nên việc sử dụng phần mềm nhân sự đã được Ban lãnh đạo quan tâm. Làm việc với đội ngũ Tư vấn và Lập trình KingBee tôi hoàn toàn yên tâm và quyết định chọn KingBee cho công việc quản lý. Tôi đánh giá rất cao về tính tùy biến và hiệu suất làm việc nhanh của KingBee.
Mr Tagashi - Giám đốc nhân sự

Mr Tagashi - Giám đốc nhân sự - Nashakiyo Limited

Trước khi sử dụng phần mềm KingBee của Công ty CP Công nghệ ATO chúng tôi đã sử dụng 1 vài phần mềm của đơn vị khác nhưng không đáp ứng hết được các yêu cầu sử dụng. Tôi đánh giá cao tính tùy biến của phần mềm, hơn hết là chất lượng phục vụ sau bán hàng của ATO khiến tôi luôn an tâm.
Mrs Dương - Hành chính nhân sự

Mrs Dương - Hành chính nhân sự - Công ty HJC

Là doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, HJC tìm kiếm đơn vị cung cấp phần mềm quản lý nhân sự quản lý theo đặc thù yêu cầu. Được biết đến KingBee qua nhiều công ty Hàn Quốc khác, HJC đã lựa chọn sử dụng. Mọi nghiệp vụ hồ sơ, chấm công, tính lương mà KingBee giúp tôi luôn an tâm trong công việc hàng ngày. Bộ phận Support của KingBee chuyên nghiệp, nhanh chóng, nghiệp vụ chuyên môn cao. Cảm ơn KingBee !
Mr Hoàng - Giám đốc nhân sự

Mr Hoàng - Giám đốc nhân sự - Công ty Bất động sản New Way

Lúc đầu công ty New Way chỉ mua máy chấm công của KingBee. Sau một thời gian công ty phát triển hệ thống Bắc Nam, số lượng nhân viên cũng tăng lên đòi hỏi cần phần mềm quản lý. Chúng tôi tiếp tục tin tưởng KingBee và triển khai hệ thống đồng bộ. Mọi việc đều rất tốt, phần mềm, đội ngũ hỗ trợ sau bán...
Mr Nghiêm - IT

Mr Nghiêm - IT - Trung tâm chiếu phim quốc gia

Trung tâm chiếu phim Quốc gia là đơn vị đặc thù quản lý nhiều ca, lịch làm việc khác nhau. Nếu như trước kia dùng thủ công rồi nhập vào Excel không quản lý tự động và thống kê chi tiết, chính xác được. Sau khi sử dụng phần mềm quản lý chấm công KingBee mọi việc đều trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết. Mọi thứ đều tự động, hoàn toàn dễ kiểm soát và tự động lập báo cáo khi cần. Sau một thời gian, tôi và bộ phận Nhân sự sử dụng, tôi đánh giá cao và tin tưởng sử dụng KingBee
CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN
Vũ Thị Ngọc Hà
Tư vấn viên - Vũ Thị Ngọc Hà
0928.58.88.28
Atosoftware10
© Copyright 2008-2015. KingBee là phần mềm của Công ty CP Công nghệ ATO
0928.85.80.88 - 096.222.7777